Nước Đức – Kinh tế, cơ sở hạ tầng và công nghiệp

Thảo luận trong 'Đất nước - Con người'

  1. 3,828
    2,550
    113
    Hạnh Lux
    Offline

    Hạnh Lux Admin Staff Member

    Tham gia ngày:
    22/2/13
    Giới tính:
    Nam
    [​IMG]Hình 1 – Tòa tháp BMW ở Munich
    Nền kinh tế
    Đức là một trong những nền kinh tế công nghiệp hàng đầu trên thế giới. Đức nằm trong nhóm G-7, đại diện cho 7 quốc gia giàu nhất trên thế giới. Và với tư cách là một cường quốc hàng đầu trong Liên minh Châu Âu, nước Đức đang phấn đấu cho một sự thống nhất kinh tế chặt chẽ hơn của châu lục này. Các ngân hàng Đức cũng rất hùng mạnh. Ví dụ, những quyết định của Ngân hàng Quốc gia Đức, Deutsche Bundesbank, về các vấn đề tiền tệ và lãi suất có ảnh hưởng đến tất cả các đồng tiền có liên quan đến đồng Mark Đức trong hệ thống tiền tệ châu Âu. Ngoài ra, đồng DM là một trong những đồng tiền chuẩn để đối giá với đồng đô la.
    Tỷ lệ tăng trưởng thần kỳ của nước Đức đã bị suy giảm tạm thời trong những năm 1990, do ảnh hưởng của sự suy thoái toàn cầu và do những chi phí rất lớn để sắp xếp lại dân cư và những ngành công nghiệp không hiệu quả của Đông Đức cũ.

    [​IMG]Hình 2 – Khu kinh doanh Frankfurt, trung tâm tài chính của nước Đức.
    Sự thần kỳ kinh tế thời hậu chiến
    Hơn một nửa năng lực công nghiệp của nước Đức đã bị phá hủy trong chiến tranh, và những khoản bồi thường chiến tranh lấy đi mất khoảng 5% số tư bản và ngoại tệ bấy giờ. Ở Đông Đức, Liên Xô tịch thu các sản phẩm, đôi khi lấy đi cả nguyên nhà máy để đem về nước. Vậy mà trong những năm 1950, Tây Đức đã trải qua một giai đoạn phát triển thần kỳ, gọi là Wortschaftswunder. Kết quả là đến năm 1953 nền kinh tế Tây Đức đã bước vào thế ổn định, nạn thất nghiệp được thanh toán vào năm 1959. Vào cuối thập niên 1950, sản xuất công nghiệp đã tăng lên 130%.
    Có một số nhân tố đóng góp vào thành công này. Kế hoạch Marshall do Mỹ khởi xướng đã bơm một lượng viện trợ kinh tế rất cần thiết trong suốt thời kỳ tái thiết. Một cuộc cải cách tiền tệ mạnh dạn đã khôi phục lại giá trị đồng tiền và chống được lạm phát. Chế độ kiểm soát giá cả và tiền lương bị hủy bỏ, và một số chính sách công nghiệp nhạy cảm được hình thành. Những cơ sở hạ tầng của công nghiệp hiện đại được xây dựng lại thay thế cho những gì bị phá hủy trong chiến tranh Triều Tiên những năm 1950 đã làm gia tăng nhu cầu đối với các hàng hóa công nghiệp của nước Đức.
    Cơ sở hạ tầng và thông tin liên lạc
    Cùng với Sự Thần kỳ Kinh tế, nước Đức trở thành một đất nước của năng suất và hiệu quả. Ví dụ, Chính phủ Liên bang sở hữu và trợ cấp cho cả ngành bưu chính và đường sắt. Và cho dù việc vận chuyển hành khách bị lỗ thì việc vận chuyển hàng hóa vẫn có lời.
    Thời đại Quốc xã dù sao cũng để lại một điều tốt cho nước Đức – đó là một cơ sở hạ tầng rất vững mạnh gồm một mạng lưới đường bộ và đường cao tốc. Mạng lưới này tỏa rộng từ Berlin ra toàn nước Đức. Nó đã được mở rộng nhanh chóng trong giai đoạn bùng nổ xe hơi ở Tây Đức cũ trong những năm 1950, và cho đến giờ nó vẫn là một thành tựu kỳ diệu. Tây Đức cũ có 8000 ki lô mét đường cao tốc và một mạng lưới các đường nhánh dài bằng mạng lưới đường nhánh của nước Mỹ. Ô tô chiếm tới 70% lượng vận chuyển hành khách. Trên nhiều tuyến đường cao tốc không giới hạn tốc độ xe hơi, và những công ty xe hơi có thế lực ở nước Đức đang vận động để duy trì luật lệ này.
    Nước Đức cũng có một mạng lưới vận chuyển đường thủy nội địa rất nhộn nhịp gồm các con sông và kênh đào, nối liền các thành phố công nghiệp của vùng sông Rhine với các hải cảng trên biển Baltic và với thị trường châu Âu.
    Ví dụ, 25% hàng hóa chế tạo và sản phẩm nông nghiệp được vận chuyển bằng đường thủy, và 70% trong số đó được vận chuyển trên sông Rhine. Kênh đào Kiel chạy qua bang Schleswig-Holstein là tuyến đường vận chuyển hàng hóa tấp nập nhất giữa biển Baltic và Biển Bắc.
    Luffthansa là hãng hàng không quốc gia, trong đó nhà nước sở hữu 41% số cổ phần. Còn về thông tin liên lạc và vệ tinh viễn thông thì nước Đức thuộc số trong những nước hùng mạnh nhất trên thế giới.

    [​IMG]Hình 4 – Một dòng sông bắc ngang qua một dòng sông- Magdeburg Water Bridge bắc ngang qua sông Elbe
    Công nghiệp xe hơi của nước Đức
    Ngành công nghiệp xe hơi của nước Đức là ngành có quy mô lớn nhất Châu Âu. Năm 1991, 4,2 triệu xe hơi đã được sản xuất và một nửa trong sốn đó được bán ra nước ngoài. Chỉ có Nhật Bản và Mỹ là có sản lượng xe hơi sản xuất hàng năm nhiều hơn Đức mà thôi.
    Thành công lớn nhất của nước Đức là trong ngành sản xuất xe hơi chất lượng cao. Có lẽ những mác xe hơi sang trọng nhất thế giới ngày nay đều có xuất xứ từ nước Đức. Một người tên là Gottlied Daimler đã phát minh ra động cơ xăng vào năm 1880 ở thành phố Stuttgart, trong khi đó một người khác là Karl Benz cũng có một phát minh tương tự ở Mannheim cách đó 130km.
    Khi họ gặp nhau, họ quyết định làm việc chung để thiết kế ra một kiểu xe hơi. Kết quả là năm 1899, chiếc Daimler kiểu mới ra đời, được đặt tên theo tên con gái nhà quản lí Emil Jellinek là Mercedes. Mặc dù các công ty của Daimler và Benz hoàn toàn sát nhập vào năm 1960, nhưng chiếc Mercedes Benz đã trở thành một cái tên chung lan truyền khắp thế giới trong nhiều thập kỷ.
    Một công ty xe hơi khác của nước Đức cũng rất nổi tiếng, đó là công ty Bayerische Motoren Werke, được biết đến nhiều hơn với cái tên rút gọn là BMW, một công ty sản xuất các động cơ máy bay từ thời Thế chiến thứ I, sau đó bành trướng sang lĩnh vực ô tô và xe hơi thể thao. Nhưng trong thập niên 1950, tương lai của công ty trở nên bấp bênh mãi cho đến khi các cổ đông chính của nó là gia đình Quandt mua lại công ty và biến nó trở thành một thế lực trong ngành chế tạo ô tô như hiện nay.
    Sản phẩm của một công ty xe hơi khác của Đức trở thành đối thủ cạnh tranh của Daimler Benz để giành vị trí mác xe nổi tiếng nhất thế giới là xe Volkswagen. Năm 1938, hãng Volkswagen (có nghĩa là “xe hơi bình dân”) bắt đầu sản xuất hàng loạt một mẫu xe được thiết kế từ năm 1936 bởi hãng Ferdinand Porsche của Áo. Họ tiếp tục sản xuất loại xe này sau Thế chiến thứ II dưới sự điều hành của một nhà quản lý năng động là Heinz Nordhoff. Công ty vẫn bị quốc hữu hóa toàn bộ mãi cho đến năm 1961, nhưng doanh số của nó bắt đầu sút giảm liên tục vì dân chúng đã trở nên giàu hơn và họ có thể mua những loại xe đắt tiền hơn. Tính đến điều đó, hãng phát triển một loại xe “yuppie” (xe thanh niên) vào những năm 1980, và đó là chiếc Volkswagen Golf có doanh số thuộc hàng bán chạy nhất trên khắp thế giới.
    Hãng Volkswagen có liên hệ với hai mác xe nổi tiếng khác nữa. Thứ nhất, công ty sở hữu chiếc Audi, một trong những hiệu xe sang trọng phổ biến nhất trên thế giới. Thứ hai, Ferdinand Porsche rời Volkswagen và lập ra một công ty ô tô riêng của mình vào những năm 1950. Hiện nay những người chuộng xe hơi thể thao vẫn còn yêu thích kiểu dáng thiết kế đẹp của chiếc Porsche, một nửa sản lượng xe Porsche đã được bán ở Hoa Kỳ.
    Nhưng có một ghi nhận buồn: công ty xe hơi Trabant của Đông Đức cũ là một câu chuyện bi kịch của ngành sảnh xuất xe hơi. Nó phải đóng cửa chỉ một thời gian ngắn sau khi nước Đức tái thống nhất, khi phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những nhà sản xuất xe hơi hùng mạnh và nổi tiếng hơn. Và hậu quả là một triệu người mất việc làm.

    [​IMG][​IMG]Hình 4 – Công nghiệp xe hơi của nước Đức
    Các ngành công nghiệp
    Nước Đức phải nhập khẩu hầu hết nguyên vật liệu và năng lượng, mặc dù có những mỏ than nâu và nhựa đường ở vùng Ruhr và thung lũng Saar. Ngành công nghiệp thép của nước Đức tập trung tại những vùng này. Nước Đức cũng có một trữ lượng không nhiều quặng sắt, dầu mỏ và khí đốt.
    Kỹ nghệ hóa chất là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của nước Đức. Trong đó có những công ty như Bayer, BASF và Hoechst. Chế tạo máy móc và máy xây dựng là những ngành công nghiệp quan trọng khác của nước Đức, bao gồm các ngành chế tạo máy bay, đóng tàu, máy móc công nghiệp, và dĩ nhiên cả ngành chế tạo ô tô nữa.
    Ngành máy phát điện, điện tử và các thiết bị văn phòng cũng là những khu vực công nghiệp phát triển. Mặc dù có nhiều ngành công nghiệp cực kỳ thành công, nhưng những ngành công nghiệp nặng truyền thống như ngành luyện thép và ngành đóng tàu lại đang sa sút nghiêm trọng, giống như ở các nước phương Tây khác. Sự cạnh tranh từ Nhật Bản và công nghệ mới đã làm giảm sút lợi nhuận của nước Đức. Năm 1992, sản phẩm chế tạo chiếm 21,5% tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ của nước Đức, giảm khoảng 31% so với những năm trước đó. Dù vậy công nghiệp vẫn là trụ cột của nến kinh tế Đức.

    [​IMG]Hình 5 – Bảo tàng xe hơi Mercedes Benz ở Stuttgart
     

Chia sẻ trang này

Có thể tìm trang này với từ khóa:

  1. kinh tế nước đức

    ,
  2. công nghệ động cơ và xe máy Đức và Nhật bản ai hơn ai ?

    ,
  3. vì sao các ngành công nghiệp lại phát triển mạnh ở CHLB Đức

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.