Nước Đức – Nghệ thuật và âm nhạc

Thảo luận trong 'Đất nước - Con người'

  1. 3,832
    2,555
    113
    Hạnh Lux
    Offline

    Hạnh Lux Admin Staff Member

    Tham gia ngày:
    22/2/13
    Giới tính:
    Nam
    Nghệ thuật

    Suốt nhiều thế kỷ, nước Đức là cái nôi của nền âm nhạc, văn chương, sân khấu và mỹ thuật của Châu Âu. Từ Beethoven và Bach cho đến Goethe, Heine và Schiller, nước Đức đã sản sinh ra những nhạc sĩ, những văn sĩ và thi sĩ ưu tú nhất trong lịch sử thế giới văn minh. Nước Đức có một truyền thống văn hóa rất mạnh mẽ ở các địa phương, và số người dự khán các buổi trình diễn âm nhạc và kịch nghệ lúc nào cũng đông đảo.

    [​IMG]Hình 1- Rạp hát opera quốc gia ở Dressden

    Âm nhạc

    Người Đức rất đam mê âm nhạc, thơ ca và kịch nghệ. Mỗi thành phố dù nhỏ đều có một nhà hát kịch hay nhà hát Opera, có một đoàn kịch của riêng mình, một dàn nhạc hay những nhóm nhạc nhỏ, và có thể cả một dàn hợp xướng nữa. Âm nhạc và ca hát đóng một vai trò quan trọng trong các hoạt động xã hội và các lễ lạt công cộng.

    Nước Đức có 195 dàn nhạc, trong đó có những dàn nhạc nổi tiếng như Dàn nhạc Hòa tấu Berlin, Dàn nhạc Hòa tấu Munich, Dàn nhạc Giao hưởng Bamberg. Có 95 nhà hát opera và phòng hòa nhạc do chính phủ tài trợ, trong đó nhà hát Hamburg (thành lập năm 1678) là nhà hát cổ xưa nhất, cùng với 1.000 nhà hát kịch và 1.300 viện bảo tàng.

    Những đĩa nhạc ghi các tác phẩm cổ điển được trình diễn dưới sự chỉ huy của các nhạc trưởng như Herbert von Karajan cho hãng Đĩa hát Đức (Deutsche Grammophon) đã bán được hàng triệu đĩa trên khắp thế giới. Các ban nhạc của đài phát thanh đến được với những người không có điều kiện dự khán những buổi trình diễn tại nhà hát. Những lễ hội âm nhạc và kịch nghệ được thường xuyên tổ chức để tôn vinh các nhà soạn nhạc, nhà viết kịch và các diễn viên nổi tiếng tại địa phương.

    Giáo dục âm nhạc được hỗ trợ mạnh mẽ. Những nhạc viện, trường nhạc, đoàn nhạc và các hội đồng âm nhạc khuyến khích các tầng lớp thanh niên phát huy tài năng trình diễn, cũng như khả năng thưởng thức các thể loại âm nhạc. Các nhóm hợp xướng hay nhóm tứ tấu hoạt động tích cực khắp trong cả nước.

    [​IMG]Hình 2 – Một nhóm nhạc công Đức đang trình diễn trong trang phục truyền thống

    Các nhạc sĩ vĩ đại

    Cũng giống như ngôn ngữ, âm nhạc không có biên giới. Các nhạc sĩ xuất than ở Áo như Wolfgang Amadeus Mozart, Christoph Gluck và Franz Haydn vẫn thường được coi là một bộ phận của văn hóa âm nhạc Đức. Dưới đây là một vài nhà soạn nhạc lớn đã sống và làm việc tại nước Đức:

    Johann Sebastian Bach (1685-1750) sinh tại Eisenach, Thuringia, làm nghề chỉ huy dàn hợp xướng Leipzig gần như trọn đời. Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, lấy vợ hai lần và có tới 20 người con. Ông soạn các tác phẩm cho đàn organ, đàn dương cầm và fuga, các bản giao hưởng. Trong các tác phẩm của ông có các bản concerto Brandenburg và nhà thờ như bản St. Matthew Passion theo phong cách Baroque.

    George Frederick Handel (1685-1759) đã đi nhiều nơi ở Ý và Anh, ông soạn một số bản opera và vở nhạc kịch nổi tiếng The Messiah (Chúa cứu thê), cũng như các bản hòa âm cho dàn nhạc như Bản nhạc nước (The Water Music) và Bản nhạc Pháo bông (Music for the Royal Fireworks).

    Ludwig van Beethoven (1770-1827) sinh tại Bonn, học nhạc với Haydn và Mozart tại Vienne. Ông đem cách thể hiện chủ đề và tình cảm của phong trào lãng mạn vào các hình thức âm nhạc truyền thống. Các tác phẩm phong phú của ông có 32 bản sonate, 5 bản concerto cho đàn piano, chính bản giao hưởng, 17 bản tứ tấu đàn dây, một vở opera (Fidelio) và vô số khúc dạo đầu. Ông bị điếc ở tuổi 30 vì thế mà không nghe được nhiều tác phẩm của mình khi chúng được trình diễn trước công chúng.

    [​IMG]Hình 3 – Một ban nhạc đang trình diễn ngoài phố tại Dusseldorf

    Sau Beethoven, phong trào Lãng mạn tiếp tục phát triển rầm rộ. Felix Mendelssohn (1809-1847) đi nhiều nơi ở Anh và Ý, kết quả là ông đã sáng tác khúc dạo đầu Động Fingal (Fingal’s Cave) và Bản Giao hưởng “Italia” Thứ Tư (Fourth “Italian” Symphony).

    Robert Alexander Schumann (1810-1856) sáng tác nhiều tác phẩm cho piano và nhạc thính phòng, cùng 4 bản giao hưởng. Richard Wagner (1813-1883) làm mạnh thêm nội dung tình cảm của Beethoven trong nhiều tác phẩm opera của ông. Johannes Brahms phát triển phong trào cách mạn cổ điển trong 4 bản giao hưởng, 2 bản concerto cho piano, và các tác phẩm khác của ông.

    Richard Strauss (1864-1949), người kế tục Wagner, đã viết nhiều vở opera như Der Rosenkavalier và nhiều tác phẩm cho từng nhạc cụ. Paul Hindemith (1895-1963) sáng tác nhiều loại nhạc cho các nhạc cụ thời hậu lãng mạn. Carl Orff (1895-1982) viết các vở opera và nhạc kịch, trong đó có bản Carmina Burana, dựa vào một sưu tập các bài ca ở Bavaria từ thế kỷ 13. Hai nhà soạn nhạc Đức có ảnh hưởng lớn hiện vẫn còn sáng tác là Hans Werner Henze (sinh năm 1926) và Karlheinz Stockhausen (sinh năm 1928), cả hai đều là những nhạc sĩ hàng đầu trong lĩnh vực của mình.

    Các bản giao hưởng của Beethoven

    Chín bản giao hưởng của Ludwig van Beethoven là một bước đột phá mạnh mẽ vượt ra khỏi phong cách âm nhạc trước đó. Chúng chứa đầy cảm xúc và phát triển các chủ đề vô cùng phong phú.

    Bản Giao hưởng số 3 vốn ông viết tặng cho Napoleon Bonaparte, nhưng đã được đổi đi khi ông nhận ra bản chất bạo lực và tàn ác của ông tướng người Pháp này. Vì vậy nhạc sĩ đặt tên khác cho nó là Sinfonia Eroica, hay là bản Giao hưởng Anh hùng.

    Bản Giao hưởng số 5 được viết để chống lại xu hướng quân phiệt trong những năm 1804-1808, nó được gọi là bản Giao hưởng Chiến thắng. Nó có một trong những đoạn mở đầu nổi tiếng nhất trong giới âm nhạc: ba nốt nhạc ngắn được tiếp theo bằng một nốt nhạc dài.

    Bản Giao hưởng số 6 hay Giao hưởng “Đồng quê”, có chủ đề nông thôn và mở đầu bằng một giai điệu như mùa xuân đang tỉnh giấc với tiếng chim ca.

    Bản Giao hưởng số 9 chứa đựng khung cảnh đầy khích động của “Tụng ca Niềm vui” (Ode to Joy) của Schiller trong khúc hợp xướng cao trào cuối cùng.

    Nhạc Jazz

    Trong thế kỷ thứ 20 đã xuất hiện một trường phái nhạc Jazz Đức, và cùng với nó một Liên hoan nhạc Jazz hàng năm cung cấp một nơi quy tụ cho các nghệ sĩ của thể loại nhạc này. Sự xuất hiện của nhạc “ jazz tự do” trong thập niên 60 đã dẫn đến thể loại âm nhạc ứng tác với các nhạc sĩ hàng đầu như Alexander von Schlippenbach, Albert Mangelsdorff, Manfred Schoof, Peter Brotzmann, Gunter Hampel và Heiner Goebbels.

    Nhạc pop và nhạc rock

    Các ban nhạc pop và rock như Interzone, Einsturzende Neubauten, Die Arzte, Trio và Cosa Rosa đã giành được những thành công ở tầm quốc tế. Các nhạc sĩ thành công khác gồm có Udo Lindenberg, người chủ yếu hát những bản nhạc rock Đức, và nhóm nhạc Tangerine Dream dựa vào các nhạc cụ điện tử. Trong khi đó các bài thánh ca từ thời Giáo hoàng Gergore thế kỷ thứ 8 và 9 đã trở lại một cách đầy ngạc nhiên trong các bản nhạc pop do nhóm Enigma cải biên.

    [​IMG]Hình 4 – Một màn trình diễn rock khá độc đáo tại Berlin

    (Còn tiếp…)

    (Nguồn: Đối thoại với các nền văn hóa – Nhà xuất bản Trẻ/ các nguồn khác)
     
  2. 1
    0
    1
    thienbinhtan
    Offline

    thienbinhtan New Member

    Tham gia ngày:
    19/10/16
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Du lịch
    Nơi ở:
    http://khuyenmaigiarenhat.com/
    Trang chủ:
    Nói đến âm nhạc là 1 kho tàng rộng lớn. Nhưng nghệ sỹ nổi tiếng của Đức nhắc đến thì mọi người đều biết đó là Modern Talking .

    Modern Talking là một ban nhạc pop của Đức gồm 2 thành viên là nhạc sĩ kiêm ông bầu, ca sĩ hát nền Dieter Bohlen và ca sĩ chính Thomas Anders. Đây là nhóm nhạc thành công nhất nước Đức. Rất hâm mộ. Cám ơn bài viết.
     

Chia sẻ trang này

Có thể tìm trang này với từ khóa:

  1. nhạc cụ nuoc đức

    ,
  2. ca sĩ diễn viên nổi tiếng người Đức

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.